วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปฏิทิน จร้า....



Art....ปฏิทิน

วัสดุอุปกรณ์

ผ้าบาติก





                                                                             จานสี
















สี




                                                                         พู่กัน




วัตถุประสงค์
 เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ 


กระบวนการทำงาน

1.ฝึกทักษะย่อย  : ฝึกเขียนตัวหนังสือเป็นแบบต่างๆ เช่น สามมิติ ด้วยปากกา



2. ฝึกทึกษะการวาดรูปการ์ตูนด้วยปากกา




ขั้นตอนการทำงานจริง

1. เขียนตัวอักษร ตามที่ต้องการ พร้อมวาดรูปตกแต่ง
2. ระบายสีโดยใช้ทักษะหลักการไล่สี
หลักการระบายสี
แบ่งสีออกเป็น 2 โทน คือ
1. สีโทนร้อน  ได้แก่
ชุดที่ 1 ดำ - น้ำตาล - แดง
ชุดที่2 น้ำตาล - แดง - ส้ม
ชุดที่3 แดง- ส้ม - เหลือง
2. สีโทนเย็น ได้แก่
ชุดที่ 1 ดำ - น้ำเงิน - เขียวแก่
ชุดที่2 เขียวแก่ - เขียวอ่อน - เหลือง
ชุดที่3 น้ำเงิน - เขียวแก่ - เขียวอ่อน

เทคนิคการระบายสีน้ำ
ระบายขณะที่สีที่ 1 ต้องเปียกเสมอ เพราะสีจะวิ่งเข้าหากันเอง

3. การลงมือเพ้นผ้าบาติก






















การประเมินผลงานด้วยตนเอง


1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง 
2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินคะแนนที่เหมาะสม

การนำไปประยุกต์ใช้

1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม  จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น 
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม 

การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้



สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกกลุ่มสาระ เช่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น